Tìm hiểu điều kiện và quy trình để lấy quốc tịch Canada 2024

Lê Thanh Hải
03.10.2024
19
Quốc tịch Canada là mối liên kết về mặt pháp lý giữa một cá nhân và Nhà nước Canada. Khi bạn có quốc tịch Canada, bạn chính thức trở thành công dân của đất nước này và được hưởng đầy đủ các quyền lợi cũng như nghĩa vụ của một công dân. Để có thể[...]

Quốc tịch Canada là mối liên kết về mặt pháp lý giữa một cá nhân và Nhà nước Canada. Khi bạn có quốc tịch Canada, bạn chính thức trở thành công dân của đất nước này và được hưởng đầy đủ các quyền lợi cũng như nghĩa vụ của một công dân. Để có thể nhập quốc tịch Canada, bạn cần hiểu rõ quy trình và điều kiện từ đó đưa ra quyết định chính xác, đồng thời còn tiết kiệm chi phí và thời gian hiệu quả.

Điều kiện để nhập tịch Canada liên quan đến độ tuổi, tình trạng thường trú, thời gian sinh sống, lý lịch tư pháp, khả năng ngoại ngữ, điều kiện kinh tế và kiến thức về đời sống Canada. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng UCA tìm hiểu kỹ hơn về những điều kiện này, cũng như quy trình và quyền lợi sau khi trở thành công dân Canada.

quốc tịch Canada
Hướng dẫn quy trình và điều kiện để lấy quốc tịch Canada

Điều kiện để xin nhập quốc tịch Canada là gì?

Dưới đây là 7 điều kiện quan trọng để bạn có thể xin nhập quốc tịch Canada, bao gồm:

Độ tuổi

Tuổi quy định để nhập tịch Canada là từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, đối với trường hợp trẻ em dưới 18 tuổi, việc nhập tịch có thể được xem xét nếu trẻ đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Là thường trú nhân
  • Có người bảo lãnh hợp pháp tại Canada
  • Bố mẹ hoặc người giám hộ của trẻ đã hoặc đang trong quá trình xin nhập tịch.
xin nhập quốc tịch Canada
Tuổi quy định để nhập tịch Canada là từ 18 tuổi

Tình trạng thường trú nhân

Để trở thành công dân Canada, ứng viên bắt buộc phải có thẻ thường trú nhân hợp lệ và không vi phạm bất kỳ quy định nào về nhập cư. Cụ thể:

  • Ứng viên không được đang trong quá trình xem xét hồ sơ nhập cư
  • Không bị trục xuất
  • Phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để duy trì tư cách thường trú nhân.

Yêu cầu thời gian sinh sống

Để đủ điều kiện xin nhập quốc tịch Canada, bạn cần chứng minh rằng mình đã cư trú tại Canada một khoảng thời gian nhất định. Cụ thể, bạn phải có ít nhất 1.095 ngày (tương đương khoảng 3 năm) trong vòng 5 năm trước khi nộp đơn xin nhập tịch.

Thời gian cư trú của bạn sẽ được tính dựa trên các yếu tố sau:

  • Thời gian cư trú với tư cách thường trú nhân: Mỗi ngày bạn sống tại Canada với tư cách thường trú nhân sẽ được tính là 1 ngày cư trú.
  • Thời gian cư trú với tư cách tạm trú:
    • Trước khi trở thành thường trú nhân: Mỗi ngày bạn sống tại Canada với tư cách tạm trú (ví dụ: visa du học, visa lao động) sẽ được tính là 0.5 ngày cư trú. Tuy nhiên, tổng thời gian tính được từ giai đoạn này không được vượt quá 365 ngày (1 năm).
    • Sau khi trở thành thường trú nhân: Mỗi ngày bạn sống tại Canada với tư cách thường trú nhân sẽ được tính là 1 ngày cư trú. Bạn cần sống ít nhất 730 ngày (2 năm) với tư cách thường trú nhân để đáp ứng yêu cầu 1.095 ngày.
  • Thời gian sống ở ngoài Canada: Trong một số trường hợp đặc biệt, thời gian bạn sống ở ngoài Canada vì lý do công việc (như làm việc trong lực lượng vũ trang, cơ quan hành chính công của liên bang hoặc dịch vụ công của một tỉnh hoặc vùng lãnh thổ) có thể được tính vào thời gian cư trú.

Lưu ý: Người tạm trú bao gồm du khách, sinh viên, người lao động và những người có giấy phép cư trú tạm thời.

Điều kiện xin nhập quốc tịch Canada
Thời gian cư trú dựa vào nhiều yếu tố

Lý lịch tư pháp

Yêu cầu bắt buộc để xin nhập tịch Canada là có lý lịch tư pháp trong sạch. Điều này nhằm đảm bảo rằng ứng viên tuân thủ pháp luật và không gây hại đến cộng đồng.

Khả năng ngoại ngữ

Để trở thành công dân Canada, ứng viên trong độ tuổi từ 18 đến 54 tuổi cần chứng minh rằng mình có khả năng sử dụng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp ở mức độ CLB 4 trở lên. Khả năng ngôn ngữ của bạn sẽ được đánh giá dựa trên các yếu tố như:

  • Chứng chỉ ngoại ngữ
  • Khả năng giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày
  • Khả năng hiểu các thông tin cơ bản

Ngoài ra, bạn có thể được yêu cầu tham gia một buổi phỏng vấn để đánh giá trực tiếp kỹ năng ngôn ngữ.

Điều kiện lấy quốc tịch Canada
Khả năng ngôn ngữ được đánh giá qua 3 yếu tố

Điều kiện kinh tế

Để nhập tịch Canada, bạn phải chứng minh mình đã nộp đầy đủ thuế thu nhập cá nhân trong 3 năm liên tiếp kể từ khi trở thành thường trú nhân.

Kiến thức đời sống tại Canada

Chính phủ Canada yêu cầu những người muốn nhập quốc tịch phải có kiến thức cơ bản về lịch sử, địa lý, văn hóa và hệ thống chính trị của đất nước. Ngoài ra, bạn cần hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của một công dân Canada. Kiến thức này sẽ được đánh giá thông qua một bài kiểm tra cụ thể.

Điều kiện nhập quốc tịch Canada
Kiến thức đời sống đánh giá qua bài kiểm tra

Quy trình để xin nhập quốc tịch Canada

Quy trình xin nhập tịch Canada được tiến hành thông qua 3 bước, bao gồm chuẩn bị hồ sơ, thi quốc tịch và phỏng vấn, nhận quyết định và dự lễ nhập tịch.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Để trở thành công dân Canada, bạn cần hoàn thiện hồ sơ xin nhập tịch và gửi đến Cơ quan Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC). Hồ sơ của bạn phải bao gồm đầy đủ các giấy tờ cần thiết như chứng minh thư, hộ chiếu, và các giấy tờ liên quan đến thời gian cư trú tại Canada.

Bạn có thể chọn nộp đơn trực tuyến hoặc in đơn ra để điền tay và gửi qua đường bưu điện. Sau khi nộp đơn, bạn cần kiên nhẫn chờ đợi kết quả. Thời gian xử lý hồ sơ có thể kéo dài khoảng 27 tháng.

Quy trình nhập quốc tịch Canada
Hồ sơ của bạn phải bao gồm đầy đủ các giấy tờ cần thiết

Bước 2: Thi quốc tịch và tham gia phỏng vấn

IRCC sẽ liên hệ với bạn để sắp xếp lịch làm bài kiểm tra hoặc phỏng vấn nhập tịch. Nếu bạn nằm trong độ tuổi từ 18 đến 54, bạn sẽ thường được yêu cầu làm bài kiểm tra kiến thức về Canada trước. Sau khi hoàn thành bài kiểm tra, bạn có thể sẽ được mời đến phỏng vấn để xác nhận một số thông tin và đánh giá khả năng giao tiếp của bạn.

Quy trình lấy quốc tịch Canada
Thi quốc tịch và tham gia phỏng vấn

Bước 3: Nhận quyết định và tham gia lễ nhập tịch

Lễ nhập tịch là một nghi thức quan trọng đánh dấu việc bạn chính thức trở thành công dân Canada. Trong buổi lễ, bạn sẽ thực hiện các nghi thức như tuyên thệ trung thành, ký tên vào giấy chứng nhận nhập tịch và tham gia hát quốc ca.

Quy trình chuẩn bị nhập quốc tịch Canada
Nhận quyết định và tham gia lễ nhập tịch

Quyền lợi sau khi có trở thành công dân Canada

Dưới đây là những quyền lợi mà bạn sẽ nhận được sau khi trở thành công dân Canada:

  • Không cần gia hạn tư cách thường trú nhân: Tư cách thường trú nhân chỉ có hiệu lực trong vòng 5 năm, yêu cầu bạn phải có đủ điều kiện để trở thành công dân, bao gồm cả thời gian cư trú. Sau khi nhập tịch, tư cách thường trú nhân sẽ là vô thời hạn.
  • Tự do di chuyển: Hộ chiếu Canada là một trong những hộ chiếu mạnh nhất thế giới, cho phép bạn dễ dàng đi lại và làm việc tại nhiều quốc gia mà không cần xin visa. Khi đi du lịch hoặc sinh sống ở nước ngoài, bạn sẽ được sự bảo hộ của các cơ quan đại diện ngoại giao của Canada.
  • Quyền bầu cử: Bạn có quyền tham gia vào các cuộc bầu cử ở mọi cấp độ, từ địa phương đến liên bang, và đóng góp vào việc xây dựng đất nước.
  • Nhiều lựa chọn nghề nghiệp: Bạn có quyền ứng tuyển vào bất kỳ công việc nào mà bạn đủ điều kiện, kể cả các vị trí trong chính phủ hoặc các cơ quan an ninh.
  • Hệ thống y tế công: Bạn sẽ được hưởng quyền lợi y tế công, bao gồm khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe miễn phí hoặc với chi phí thấp.
  • Giáo dục miễn phí: Con cái của công dân Canada sẽ được tiếp cận với hệ thống giáo dục công lập chất lượng cao.
  • Bảo lãnh người thân: Công dân Canada có thể bảo lãnh vợ/chồng và con cái đến định cư tại đây.
Quyền lợi sau khi có trở thành công dân Canada
Công dân Canada nhận được nhiều quyền lợi

Câu hỏi thường gặp về việc xin quốc tịch Canada

Có thể vừa mang quốc tịch Việt Nam vừa xin quốc tịch Canada không?

Việt Nam và Canada đều công nhận quyền đa quốc tịch. Điều này có nghĩa là bạn có thể trở thành công dân Canada mà không cần phải từ bỏ quốc tịch Việt Nam của mình.

Trường hợp nào không được xin quốc tịch Canada?

  • Có tiền án: Đang chấp hành án tù, được tại ngoại hoặc đang chấp hành án phạt tại bất kỳ quốc gia nào. Bị kết án về tội hình sự tại Canada hoặc một quốc gia khác trong vòng 4 năm trước khi nộp đơn. Đang trong quá trình xét xử hoặc kháng cáo một tội danh hình sự.
  • Hành vi gian dối: Bị thu hồi quốc tịch Canada trước đó do gian lận trong vòng 10 năm qua. Đơn xin nhập tịch các lần trước bị từ chối vì cung cấp thông tin sai lệch hoặc gian lận trong vòng 5 năm qua.
  • Liên quan đến hoạt động khủng bố: Là thành viên của một tổ chức khủng bố hoặc tham gia vào các hoạt động khủng bố.
  • Không đáp ứng yêu cầu về thời gian cư trú: Thời gian ngồi tù, được tạm tha hoặc quản chế sẽ không được tính vào thời gian cư trú tại Canada.

Có quốc tịch Canada thì được miễn visa nước nào không?

Với quốc tịch Canada, bạn có thể dễ dàng du lịch đến nhiều quốc gia khác như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thụy Sĩ và nhiều nước châu Âu, châu Á khác mà không cần xin visa.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin về quốc tịch Canada, bao gồm điều kiện, quy trình cũng như các quyền lợi khi trở thành công dân Canada. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, đừng quên liên hệ ngay với UCA để được tư vấn chi tiết và đầy đủ.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

Chia sẻ ngay

LIÊN HỆ QUA FACEBOOK
Gọi trực tiếp
Đặt Lịch Hẹn
Chat trên Zalo