Canada thuộc châu nào? Vị trí địa lý và khí hậu của Canada

Lê Thanh Hải
03.09.2024
1043
Canada là quốc gia lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Nga, có sự phát triển vượt trội về kinh tế, y tế và giáo dục. Ngày càng có nhiều người muốn được du lịch, sinh sống, làm việc và định cư lâu dài tại Canada, nên việc tìm hiểu Canada thuộc châu nào, cũng[...]

Canada là quốc gia lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Nga, có sự phát triển vượt trội về kinh tế, y tế và giáo dục. Ngày càng có nhiều người muốn được du lịch, sinh sống, làm việc và định cư lâu dài tại Canada, nên việc tìm hiểu Canada thuộc châu nào, cũng như các thông tin về vị trí địa lý cũng đóng vai trò quan trọng.Trong bài viết dưới đây, UCA  sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về đặc điểm nổi bật về địa lý của Canada, thiên nhiên, khí hậu cũng như hệ thống hành chính và một số thành phố lớn của quốc gia này. 

Canada thuộc châu nào?
Tìm hiểu Canada thuộc châu nào

Canada thuộc châu nào? 

Canada là quốc gia chiếm phần lớn diện tích phía Bắc của Bắc Mỹ, có biên giới phía trên bộ với Hoa Kỳ, liền kề với bang Alaska của Hoa Kỳ về phía Tây Bắc. Lãnh thổ Canada trải dài từ Đại Tây Dương ở phía Đông đến Thái Bình Dương ở phía Tây, phía Bắc giáp với Bắc Băng Dương. Canada là một quốc gia quân chủ lập hiến, sử dụng song song 2 thứ ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Pháp.

Canada thuộc châu Mỹ
Canada thuộc châu Mỹ, nằm ở khu vực Bắc Mỹ

Đặc điểm địa lý nổi bật của Canada

Lãnh thổ Canada tiếp giáp với 3 đại dương bao gồm Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương. 9% bề mặt của Canada được bao phủ bởi hồ, trong đó hồ có diện tích lớn nhất là hồ Superior.

Khí hậu Canada có sự đa dạng, thay đổi từ cận nhiệt đới đến khí hậu vùng cực ở cực Bắc và khí hậu ôn đới trên bờ biển phía Tây. Nhiệt độ trung bình khác nhau giữa các vùng, đặc biệt là ở các tỉnh nội địa và vùng thảo nguyên, trung bình dao động khoảng -15 độ C ở những nơi có khí hậu lục địa, nhưng cũng có thể xuống dưới -40 độ C với gió lạnh dữ dội. Các bờ biển nhiệt độ cao hơn, dao động từ 25 đến 30 độ C trong mùa hè.

Tài nguyên thiên nhiên ở Canada vô cùng phong phú với nhiều loại thuỷ hải sản, có thể kể đến như trữ lượng cá tuyết, cá ngừ đại dương và cá hồi khổng lồ. Ngoài ra, 35% diện tích đất của Canada được bao phủ bởi rừng, phổ biến là các khu rừng ở phương Bắc. Gần 5% diện tích đất là đất trồng trọt, 3% được bao phủ vĩnh viễn bởi các đồng cỏ. Các khu vực nông nghiệp chính bao gồm bình nguyên Canada, Lower Mainland, trồng nhiều loại cây như lanh, yến mạch, ngô, lúa mì, cây ăn quả và nuôi đa dạng các loại gia súc như lợn, cừu. Nhiên liệu hoá thạch và khoáng sản cũng là những loại tài nguyên đang phát triển.

Nhờ đặc điểm địa lý thuận lợi và sự đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, Canada có sự phát triển vượt trội về xã hội và kinh tế. Trong đó, phải kể đến các ngành công nghiệp dựa trên tài nguyên như nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp, sản xuất và khai thác dầu mỏ. Hệ thống sông hồ phong phú cũng giúp ngành thuỷ điện phát triển vượt bậc.

Vị trí địa lý của Canada
Canada tiếp giáp với ba đại dương và sở hữu hệ thống sông hồ phong phú

Tổng quan khí hậu và thiên nhiên Canada

Canada sở hữu khí hậu có 4 mùa rõ rệt. Tuy nhiên, mỗi vùng lại có những đặc trưng khác nhau về thời tiết.

  • Mùa xuân và mùa thu là thời điểm có khí hậu dễ chịu nhất trong năm. Vào 2 mùa này khí hậu thường ấm hơn hoặc không quá lạnh.
  • Mùa đông ở hầu hết các nơi đều rất lạnh, nhiệt độ thường ở ngưỡng dưới 0 độ C với nhiều mưa và tuyết.
  • Mùa hè kéo dài thứ tháng 6 đến tháng 9 với thời tiết khá ấm, nhiệt độ khoảng 20 – 30 độ C. Đây là mùa của lễ hội và du lịch tại quốc gia này.

Canada được thiên nhiên ban tặng rất nhiều phong cảnh đẹp như trong truyện cổ tích. Chính vì thế mà quốc gia này luôn thu hút đông đảo khách du lịch cùng dân nhập cư từ khắp nơi trên thế giới.

Canada có nhiều phong cảnh đẹp
Canada sở hữu khí hậu bốn mùa với nhiều phong cảnh đẹp

Lịch sử hình thành và phát triển Canada

Quá trình hình thành và phát triển Canada trải qua các giai đoạn chính dưới đây:

  • Giai đoạn thuộc địa của Anh và Pháp từ thế kỷ 16-18
  • Giai đoạn đấu tranh giành độc lập từ thế kỷ 18-19
  • Giai đoạn thành lập Liên bang Canada năm 1867
  • Giai đoạn độc lập hoàn toàn từ năm 1931
  • Giai đoạn phát triển mạnh mẽ sau Thế chiến từ thập niên 1950 đến nay.

Giai đoạn thuộc địa 

Lịch sử hình thành Canada bắt đầu từ thế kỷ 16 khi người Châu Âu khám phá ra vùng đất này. Năm 1935, nhà thám hiểm người Pháp Jacques Cartier đã đến vùng đất này, tuyên bố chủ quyền của Pháp đối với vùng đất mới và đặt tên là New France. Người Pháp thiết lập thuộc địa ở phía Đông và trung tâm Canada, kinh doanh da thú và lông thú với dân bản địa.

Sang thế kỷ 17, Anh và Pháp đã xảy ra xung đột dữ dội khi tranh chấp quyền cai trị Canada. Năm 1759, Anh đánh bại Pháp trong trận chiến đồng bằng Abraham gần Quebec. Sau sự kiện này, Anh đã nắm quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ Canada theo hiệp ước Paris năm 1763, Canada trở thành một phần của lãnh thổ Anh từ thời điểm này.

Giai đoạn đấu tranh giành độc lập

Đầu thế kỷ 19, ngọn lửa dân tộc chủ nghĩa và chống lại sự thống trị của Anh dâng cao tại Canada. Chiến tranh 1812 giữa Canada và Hoa Kỳ càng hun đúc thêm khát vọng độc lập cho người dân Canada. Sau chiến tranh, Canada giành được chính phủ tự trị và tự quyết nhiều vấn đề nội bộ, đánh dấu bước tiến quan trọng trên con đường tự chủ.

Năm 1867, Đạo luật Bắc Mỹ được ban hành, thành lập Liên minh Canada bao gồm các tỉnh Ontario, Quebec, New Brunswick và Nova Scotia. Mặc dù được tự trị, Canada vẫn là một phần thuộc khối Thịnh vượng chung Anh.

Đầu thế kỷ 20, Canada tiếp tục tiến những bước vững chắc trên con đường độc lập. Năm 1931, Đạo luật Westminster chính thức công nhận Canada là quốc gia tự trị hoàn toàn, tách biệt khỏi sự quản lý của Anh.

Giai đoạn Canada hiện đại 

Sau Thế chiến thứ hai, Canada bước vào giai đoạn phát triển về kinh tế. Nền kinh tế phồn thịnh đưa Canada trở thành thành viên G7, NATO, khẳng định vai trò quan trọng trên chính trường thế giới.

Ngày nay, Canada là quốc gia cộng hòa lập hiến với nền kinh tế hùng mạnh, hệ thống an sinh xã hội hoàn thiện. Nhờ chất lượng cuộc sống cao, tuổi thọ trung bình ấn tượng và môi trường sống trong lành, Canada luôn được đánh giá là một trong những quốc gia đáng sống nhất.

Lịch sử hình thành Canada
Quá trình phát triển của Canada từ thuộc địa đến quốc gia hiện đại

Cấu trúc hành chính các tỉnh bang và lãnh thổ của Canada 

Canada có 10 tỉnh bang và 3 vùng lãnh thổ. Trong đó, 10 tỉnh bang bao gồm bang Alberta, bang British Columbia, bang Nova Scotia, bang Saskatchewan, bang Manitoba, bang Ontario, bang New Brunswick, bang Quebec, Đảo hoàng tử Edward, bang Newfoundland và Labrador. 3 vùng lãnh thổ tự trị là Yukon, Nunavut và lãnh thổ Tây Bắc.

Thủ đô Canada là Ottawa, là nơi giao thoa của nhiều sắc tộc và các nền văn hoá khác nhau trên thế giới. Trước khi được chọn trở thành thủ đô Canada, Ottawa chỉ là một thị trấn nhỏ và có phần hẻo lánh so với hai thành phố lớn cạnh bên là Toronto và Montreal.

Tuy nhiên, sau năm 1857, Ottawa đã lột xác hoàn toàn và trở thành nơi ngăn cách giữa hai cộng đồng nói tiếng Pháp và nói tiếng Anh của Canada.

Ottawa mang vẻ đẹp thanh bình và yên ả, là thiên đường cho những ai yêu nghệ thuật và mơ ước một cuộc sống thảnh thơi an nhàn.

Bên cạnh Ottawa, Canada còn có các thành phố lớn khác bao gồm Toronto, Montreal, Vancouver và Calgary. Canada là quốc gia quân chủ lập hiến, theo mô hình nhà nước liên bang và có nền dân chủ nghị viện. Hiến pháp Canada quy định cấu trúc hệ thống liên bang của chính phủ, cũng như chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của chính phủ liên bang.

Cấu trúc hành chính của Canada
Bản đồ Canada với 10 tỉnh bang và 3 vùng lãnh thổ

Những điều thú vị về Canada không phải ai cũng biết

Không chỉ thu hút bởi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, Canada còn sở hữu nhiều điều thú vị mà bạn chưa biết, có thể kể đến như:

Cửa hàng bia, rượu đóng cửa sớm 

Giờ đóng cửa của các cửa hàng bán bia rượu thường khá sớm, dao động từ 9 đến 10 giờ tối tùy tỉnh. Quy định này nhằm mục đích hạn chế tối đa số vụ tai nạn giao thông do lái xe khi say xỉn.

Miễn phí khám sức khoẻ định kỳ 

Quốc gia này áp dụng chương trình bảo hiểm y tế nhà nước, cho phép người dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí. Nhờ vậy, tỷ lệ phát hiện và điều trị bệnh tật sớm ở Canada luôn ở mức cao.

Tim Hortons là quán cà phê được yêu thích bậc nhất

Hơn cả một quán cà phê, Tim Hortons đã trở thành biểu tượng văn hóa của Canada. Chuỗi cửa hàng cà phê và nhà hàng này là điểm đến yêu thích của người dân địa phương, nơi họ thưởng thức cà phê, trò chuyện và kết nối với bạn bè.

Người Canada rất thích chơi khúc côn cầu trên băng

Khác với nhiều quốc gia ưa chuộng bóng đá, người Canada dành tình yêu đặc biệt cho môn thể thao Khúc côn cầu trên băng. Đây được xem là môn thể thao quốc gia, thu hút đông đảo người hâm mộ theo dõi các trận đấu giữa các câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Một số điều thú vị về Canada
Một số điều thú vị về Canada không phải ai cũng biết

Như vậy, bài viết trên đã giải đáp thắc mắc Canada thuộc châu nào, đồng thời cung cấp các thông tin về vị trí địa lý, đặc điểm tài nguyên thiên nhiên và khí hậu. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, đừng quên liên hệ với UCA để được cung cấp thông tin đầy đủ.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

Chia sẻ ngay

LIÊN HỆ QUA FACEBOOK
Gọi trực tiếp
Đặt Lịch Hẹn
Chat trên Zalo