Định cư Canada cần chuẩn bị gì? Tất tần tật từ A – Z

Lê Thanh Hải
16.09.2024
20
Câu hỏi “định cư Canada cần chuẩn bị gì” là điều mà mọi người định cư cần phải tìm hiểu từ sớm. Việc chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết như giấy tờ hồ sơ, tài chính, bảo hiểm, quần áo, nơi ở và việc làm là vô cùng quan trọng. Điều này[...]

Câu hỏi “định cư Canada cần chuẩn bị gì” là điều mà mọi người định cư cần phải tìm hiểu từ sớm. Việc chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết như giấy tờ hồ sơ, tài chính, bảo hiểm, quần áo, nơi ở và việc làm là vô cùng quan trọng. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức mà còn giảm thiểu rủi ro, đảm bảo quá trình định cư diễn ra suôn sẻ. Bài viết này của UCA sẽ cung cấp tổng quan về những điều bạn cần chuẩn bị trước khi lên đường đến Canada. Những nội dung chính bao gồm: các bước chuẩn bị trước khi đi, những món đồ không được mang vào Canada, và những thủ tục nhập cảnh bạn nên biết. Với bài viết này, bạn sẽ nắm rõ những chuẩn bị cần thiết khi định cư Canada, tránh những sai lầm phổ biến và biết cách chuẩn bị tốt nhất cho cuộc sống mới ở đất nước này.

Định cư Canada cần chuẩn bị gì
Những điều cần chuẩn bị khi định cư Canada

Định cư Canada cần chuẩn bị gì? 

Để chuẩn bị kỹ càng cho cuộc sống tại Canada, dưới đây là 10 vật dụng bạn cần tìm hiểu và mang theo:

Giấy tờ, tài liệu cá nhân

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ tài liệu, giấy tờ cần thiết để thông qua hải quan. Nếu không có các loại giấy tờ này, bạn sẽ không được phép vào Canada. Dưới đây là 11 loại giấy tờ quan trọng cần chuẩn bị:

  • Thị thực di dân Canada, giấy xác nhận thường trú nhân cho mỗi thành viên trong gia đình.
  • Hộ chiếu hoặc các loại giấy tờ du lịch khác cho mỗi thành viên trong gia đình.
  • Hai bản sao và danh sách các vật dụng cá nhân mà bạn và gia đình mang theo.
  • Giấy đăng ký kết hôn.
  • Giấy chấp nhận con nuôi, đơn ly hôn hoặc ly thân.
  • Bảng điểm, bằng cấp, học vị của mỗi thành viên trong gia đình.
  • Giấy phép kinh doanh hoặc chứng nhận nghề nghiệp.
  • Giấy giới thiệu từ doanh nghiệp.
  • Bản tóm tắt các tiêu chuẩn nghề nghiệp, học tập và kinh nghiệm làm việc.
  • Bằng lái xe (bao gồm bằng lái xe quốc tế và tài liệu tham khảo từ công ty bảo hiểm tự động)
  • Bản sao các tài liệu cần thiết đề phòng trường hợp bị mất bản gốc (cần để bản sao riêng)

Những giấy tờ này không nên để trong hành lý để tránh thất lạc hay hư hại. Hãy cho vào túi nhỏ và mang theo bên mình. Nó sẽ giúp bạn làm thủ tục nhanh gọn đồng thời cũng hạn chế mất mát, thất lạc. Tài liệu cũng phải được dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Pháp để để đảm bảo chúng được chấp nhận bởi cơ quan nhập cư Canada.

Chuẩn bị giấy tờ và tài liệu cá nhân
Chuẩn bị giấy tờ và tài liệu cá nhân

Chuẩn bị tài chính

Chuẩn bị tài chính là điều vô cùng quan trọng khi sống tại Canada, vì có tài chính thì bạn mới chi trả được cho các khoản phí như di chuyển, ăn uống hay sinh hoạt hàng ngày.

Theo quy định của chính phủ Canada, bạn chỉ được mang theo tối đa 10000 CAD (bao gồm tiền mặt, séc, hoặc các công cụ tài chính khác) không cần khai báo khi nhập cảnh (tương đương 185 triệu đồng).

Nếu bạn muốn mang nhiều hơn 10.000 CAD khi qua Canada thì bạn bắt buộc phải thực hiện thủ tục khai báo nguồn gốc và chứng minh mục đích sử dụng tiền hợp pháp trong bản Declaration Card (Tờ khai hải quan). Trường hợp cố tình mang quá 10.000 CAD khi định cư tại Canada và không khai báo sẽ bị phạt ít nhất từ 250CAD – 5.000CAD. Điều này sẽ bị lưu trong Passport rằng bạn đã không trung thực khi nhập cảnh Canada. Việc này sẽ gây ảnh hưởng khá nhiều cho bạn xin gia hạn visa hoặc làm lại visa trong tương lai.

Chi phí sinh hoạt tại Canada có sự khác biệt giữa các tỉnh bang mà bạn sinh sống, dao động khoảng 1900 CAD/tháng, tương đương 35 triệu đồng. Để biết rõ hơn, bạn có thể kiểm tra ngân hàng, tham khảo ý kiến của cố vấn tài chính hay luật sư để quyết định số tiền mang theo cho phù hợp.

Chuẩn bị tài chính đầy đủ
Chuẩn bị tài chính đầy đủ khi qua Canada

Tìm hiểu về luật pháp Canada

Để ổn định cuộc sống tại Canada, tìm hiểu kỹ về luật pháp là điều vô cùng quan trọng. Bạn cần tuân trọng các quy định của Chính phủ về lao động, giao thông, môi trường, nhân quyền, quyền thiểu số, quyền phụ nữ, quyền trẻ em, quyền động vật và một số lĩnh vực khác.

Tìm hiểu về luật pháp Canada
Tìm hiểu về luật pháp Canada

Mua bảo hiểm y tế tư nhân

Bảo hiểm y tế tư nhân là hình thức tự bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình trong trường hợp bị ốm hay tai nạn khi mới sang Canada. Mua bảo hiểm y tế tư nhân vô cùng quan trọng bởi bạn sẽ mất tối thiểu 3 tháng mới được cấp thẻ bảo hiểm y tế của chính phủ kể từ khi nhập cư.

Mua bảo hiểm y tế tư nhân
Mua bảo hiểm y tế tư nhân khi sang Canada

Chuẩn bị trang phục theo mùa

Điều quan trọng mà bạn cần quan tâm đến chính là chuẩn bị quần áo khi đến Canada. Khác với Việt Nam thuộc đới khí hậu gió mùa, Canada thuộc đới khí hậu ôn đới, mùa đông còn có tuyết rơi rất lạnh. Chính vì vậy, quần áo ấm là một trong những thứ không thể thiếu khi đến đất nước này.

Khí hậu Canada được chia thành 4 mùa rõ rệt là xuân – hạ – thu – đông, với nhiệt độ trung bình tương đối thấp. Nhiệt độ mùa hè thường cao nhất, dao động từ 20-30 độ C. Mùa đông nhiệt độ thấp nhất, thường dưới 0 độ C, nhiều nơi có thể xuống đến -25 độ C. Mùa thu và mùa xuân thời tiết tương đối dễ chịu, nhiệt độ dao động từ 10-12 độ C. Ngoài ra, vì nằm về phía cực Bắc nên Canada còn có mùa hè ngắn và mùa đông lạnh kéo dài.

Khi đến Canada, bạn nên xem xét thời điểm và tình hình khí hậu khu vực mình đến. Thường thì kỳ nhập học của các trường Canada là tháng 9 hoặc tháng 1. Thời điểm này là mùa thu và mùa đông nên khá lạnh, cần mang ngay và luôn các loại quần áo ấm. Nếu không cẩn thận mang đủ đồ ấm thì có thể bị sốc nhiệt, lạnh và bị ốm ngay khi đặt chân đến đất nước lá phong đỏ này.

Chuẩn bị trang phục phù hợp với thời tiết
Chuẩn bị trang phục phù hợp với thời tiết
khi đến Canada

Chuẩn bị phương tiện đi lại khi đến Canada

Các phương tiện đi lại phổ biến tại Canada bao gồm các phương tiện công cộng như máy bay, tàu điện ngầm, tàu hoả, xe bus và xe điện.

Nếu muốn di chuyển bằng phương tiện cá nhân, bạn bắt buộc phải có bằng lái quốc tế. Nếu chỉ mới định cư Canada một thời gian ngắn thì giấy phép lái xe ở Việt Nam cũng được tạm chấp nhận.

Chính phủ Canada công nhận tất cả các loại giấy phép lái xe quốc tế hợp lệ. Tuy nhiên, giấy phép lái xe quốc tế chỉ được chấp nhận trong một thời gian ngắn (1 năm). Do đó, bạn cần xin giấy phép lái xe của Canada để đủ điều kiện điều khiển phương tiện cá nhân.

Chuẩn bị phương tiện đi lại
Chuẩn bị phương tiện đi lại khi định cư Canada

Đăng ký gói điện thoại và internet Canada

Đăng ký gói cước điện thoại và internet tại Canada là một bước quan trọng khi bạn sống hoặc du học tại đây để không bị gián đoạn khi liên lạc. Bạn cần tìm hiểu kỹ vì hệ thống nhà mạng Canada có 3 điểm khác biệt so với hầu hết các quốc gia khác trên thế giới, bao gồm:

  • Linh hoạt và cạnh tranh: Thị trường viễn thông Canada nổi tiếng với sự cạnh tranh cao giữa các nhà mạng, dẫn đến nhiều gói cước đa dạng về giá cả và dịch vụ.
  • Không có hợp đồng ràng buộc: Khách hàng thường không bị ràng buộc bởi các hợp đồng dài hạn, dễ dàng chuyển đổi nhà mạng nếu không hài lòng.
  • Tập trung vào dữ liệu: Do nhu cầu sử dụng dữ liệu di động ngày càng tăng, các gói cước tại Canada thường ưu tiên cung cấp dung lượng data lớn với giá cả hợp lý

Để có một lựa chọn phù hợp, bạn nên so sánh kỹ các gói cước của các nhà mạng lớn như Bell, Rogers, Telus, Freedom Mobile, Virgin Plus… về giá cả, dung lượng dữ liệu, tốc độ internet và các dịch vụ đi kèm. Sau khi chọn được gói cước ưng ý, bạn có thể đăng ký trực tuyến hoặc tại cửa hàng của nhà mạng. Đừng quên chuẩn bị đầy đủ giấy tờ như hộ chiếu, số SIN (nếu có) và thẻ thanh toán.

Đăng ký mạng và Internet tại Canada
Đăng ký mạng và Internet

Chuẩn bị nơi ở ổn định

Trước khi định cư Canada, hãy dành thời gian để quyết định xem tỉnh bang nào là nơi sinh sống phù hợp. Những yếu tố cần quan tâm khi lựa chọn nơi ở bao gồm chi phí sinh hoạt, cơ hội việc làm, văn hoá và an ninh khu vực.

Bạn có thể lựa chọn mua nhà hoặc thuê nhà ở Canada. Dưới đây là một số lưu ý cần biết để lựa chọn hình thức sinh sống phù hợp:

  • Thuê nhà: Phù hợp với những người muốn sống tự do, thoải mái nhưng không cần tiêu một số tiền quá lớn. Người thuê cũng không cần phải dọn dẹp, sửa sang hay nâng cấp nhà ở, có thể chuyển nhà dễ dàng nếu có nhu cầu. Chi phí thuê nhà sẽ vào khoảng 2193 CAD/tháng.
  • Mua nhà: Là một khoản đầu tư an toàn và dài hạn, bạn cũng có thể cho thuê để bù vào chi phí dịch vụ mỗi tháng. Tuy nhiên, vì là chủ nhà nên bạn cần tốn tiền dọn dẹp, nâng cấp và sửa sang nội thất. Giá mua nhà trung bình tại Toronto và Vancouver là 1 triệu CAD (tương đương khoảng 18 tỷ VNĐ)
Chuẩn bị nơi ở ổn định tại Canada
Chuẩn bị nơi ở ổn định

Chuẩn bị công việc 

Tìm được việc làm khi định cư tại Canada không chỉ giúp cuộc sống của bạn thêm ổn định mà còn có thêm tiền để trang trải cho các loại chi phí sinh hoạt. Để tìm được việc làm ở Canada, dưới đây là 3 cơ bản mà bạn cần chuẩn bị:

  • Hoàn thiện sơ yếu lý lịch, thư xin việc và các loại giấy tờ có liên quan.
  • Tìm hiểu kỹ về thị trường lao động, mức lương, ngành nghề, quyền lợi cũng như yêu cầu của các nhà tuyển dụng tại đây.
  • Tìm kiếm việc làm uy tín thông qua báo chí, website, trung tâm việc làm, tổ chức phi chính phủ hoặc mạng lưới quan hệ cá nhân.
Chuẩn bị công việc tại Canada
Chuẩn bị công việc tại Canada

Tìm hiểu về văn hoá tại nơi định cư

Nếu muốn nhanh chóng hoà nhập với cuộc sống tại Canada, bạn cần tìm hiểu lối sống và cách ứng xử của người dân nơi đây.  Dưới đây là một số cách để khám phá văn hoá của đất nước này:

  • Cải thiện khả năng ngoại ngữ để giao tiếp với người dân Canada.
  • Tham gia các câu lạc bộ hay tổ chức đọc sách, chơi game, nghe nhạc để giải trí.
  • Tôn trọng truyền thống và văn hoá Canada như ngôn ngữ, văn hoá, chủng tộc, giới tính, phong cách và sở thích của người dân nơi đây.
Tìm hiểu văn hóa Canada
Tìm hiểu kỹ càng về văn hoá định cư

Những món đồ gì không được đem vào Canada?

Dưới đây là danh sách các món đồ bị cấm không được đem vào Canada:

  • Các loại trái cây tươi, sản phẩm làm từ thịt cá, các loại hải sản, phô mai, sữa và các sản phẩm làm từ sữa vào Canada.
  • Các loại ma tuý hay chất kích thích bất hợp pháp như cần sa.
  • Đồ vật tự làm từ cây hoặc gỗ
  • Các loại củi đốt hoặc cây trồng
  • Hoa tươi, giống chiết và hạt giống
  • Máy lọc không khí hay máy ion hoá
  • Khí nén hoặc xi lanh
  • Vật liệu ăn mòn hoặc oxy hoá
  • Thuốc xịt phòng thủ
  • Chất nổ hay các chất có nguy cơ gây cháy nổ
  • Thiết bị hoạt động bằng nhiên liệu
  • Sơn
  • Độc tố
  • Vật liệu phóng xạ

Với những đồ dùng được phép mang vào Canada, bạn nên in ra thành danh sách cụ thể, có ghi rõ tên sản phẩm thể hiện thành phần và số lượng bằng tiếng Anh. Nên để thực phẩm trong bao bì, ghi nhãn mác đầy đủ và trùng khớp với thông tin được kê khai trong đơn nhập cảnh. Nếu có đồ vật bị cấm thì hải quan sẽ thu, do đó bạn cần cân nhắc xem nên đem đồ dùng nào cho phù hợp.

Các đồ vật không được mang đi định cư Canada
Món đồ không được mang đi định cư Canada

Thủ tục nhập cảnh khi đến sân bay Canada bạn cần biết

Dưới đây là thủ tục 5 bước khi đến sân bay Canada mà bạn cần biết:

Bước 1: Nhận tờ khai nhập cảnh từ tiếp viên hàng không.

Bước 2: Điền đầy đủ thông tin vào tờ khai bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.

Bước 3: Lấy hành lý và đẩy ra ngoài.

Bước 4: Nộp tờ khai cho nhân viên hải quan.

Bước 5: Hoàn tất kiểm tra và ra khỏi sân bay.

Thủ tục thập cảnh khi đến sân bay Canada
Giấy tờ khai nhập cảnh

Trên đây là 12 điều cần làm khi chuẩn bị đi Canada. Đây chỉ là danh sách đồ dùng cơ bản và thiết yếu nhất. Mỗi người tùy vào mục đích chuyến đi của mình có thể mang thêm để có chuyến đi an toàn và suôn sẻ. Nếu bạn đang thắc mắc định cư Canada cần chuẩn bị gì, hãy cân nhắc kỹ lưỡng những vật dụng cần thiết và các giấy tờ quan trọng. UCA chúc các bạn có hành trình thượng lộ bình an và có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất tại Canada.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH

Chia sẻ ngay

LIÊN HỆ QUA FACEBOOK
Gọi trực tiếp
Đặt Lịch Hẹn
Chat trên Zalo